Danh mục sản phẩm

0936485495

paudt09@gmail.com

FOLOW US:

Youtube&w=31&h=31&zc=2&q=80 Safegauge&w=31&h=31&zc=2&q=80 Twitter&w=31&h=31&zc=2&q=80 Google&w=31&h=31&zc=2&q=80

Tin tức

7 bước để chọn đồng hồ đo áp suất

Chọn đồng hồ đo áp suất trong 7 bước:

 

1. ĐỘ CHÍNH XÁC

Đối với đồng hồ đo áp suất dạng cơ, độ chính xác (sai số) được định nghĩa là tỷ lệ phần trăm trên toàn dải thang đo. Đồng hồ có độ sai số càng nhỏ thì kết quả đo chính xác. Mặc dù có các yêu cầu khác nhau từ nhiều ứng dụng khác nhau, nhưng có một số nguyên tắc chung như sau:

- Đồng hồ để đo kiểm tra và hiệu chuẩn: 0,25% đến 0,10%.

- Trong các quy trình quan trọng: 0,5%.

- Trong các ứng dụng công nghiệp chung: độ chính xác 1,0% - 1,5%. Các ứng dụng ít quan trọng: độ chính xác 2,0%.

Tham khảo tiêu chuẩn ASME B40.100 để biết thêm thông tin về độ chính xác.

 

2. ĐƯỜNG KÍNH MẶT ĐỒNG HỒ

Đồng hồ đo áp suất phổ biến có các size: 2" (50mm), 2.5" (63mm), 3" (75mm), 4" (100mm), 6" (150mm), 8" (200mm). Tùy thuộc vào từng yêu cầu và ứng dụng cụ thể sẽ chọn kích thước mặt đồng hồ cho phù hợp. Đường kính mặt đồng hồ càng lớn thì độ phân chia các vạch càng rõ, thuận tiện cho việc quan sát hơn và thường lắp đặt ở các vị trí hạn chế tầm quan sát (ở trên cao). Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc giá thành sản phẩm sẽ càng cao. Vì vậy, cần lựa chọn cho phù hợp với mục đích sử dụng.

 

3. KIỂU VỎ (CASE) - VẬT LIỆU

Thông thường, theo kiểu lắp đặt sẽ có 2 kiểu vỏ của đồng hồ áp suất là có vành và không vành. Loại vỏ đồng hồ áp suất không vành thường sẽ được lắp đặt trực tiếp lên thiết bị hoặc trên đường ống, còn loại có vành thường sẽ lắp trên tủ điều khiển thiết bị.

Về vật liệu của vỏ đồng hồ, có nhiều loại, nhưng phổ biến nhất là loại vỏ thép đen sơn tĩnh điện và vỏ inox. Tùy thuộc vào từng ứng dụng và môi trường lắp đặt cụ thể sẽ chọn loại vật liệu cho phù hợp. Loại vỏ thép đen thường sử dụng cho các ứng dụng thông thường như hệ thống khí nén và lò hơi, các ứng dụng có yêu cầu không cao, do giá thành rẻ. Loại này thường sẽ không có dầu chống rung bên trong đồng hồ.

Loại vỏ inox thường lắp ngoài trời, hoặc các môi trường ăn mòn, độ ẩm cao hoặc trong các hệ thống vi sinh (thực phẩm, y tế, hóa chất...). Loại này thường sẽ có dầu chống rung bên trong hoặc không, để hạn chế độ rung của kim đồng hồ khi hệ thống máy móc hoạt động, nhằm tăng tuổi thọ của đồng hồ và giúp việc đọc chỉ số hiển thị trên đồng hồ được tốt hơn.

 

4. VẬT LIỆU CHÂN KẾT NỐI CỦA ĐỒNG HỒ - MÔI CHẤT SỬ DỤNG

Khi chọn đồng hồ đo áp suất, cần lưu ý chọn vật liệu của chân kết nối và ống Bourdon (bên trong đồng hồ) phù hợp với môi chất sử dụng. Các vật liệu phổ biến là đồng thau, inox 304 hoặc 316. Nếu sử dụng cho môi chất (nguyên liệu tiếp xúc trực tiếp với chân đồng hồ) có độ ăn mòn cao (hóa chất) hoặc cho ngành thực phẩm, y tế thì không được chọn loại chân đồng hồ bằng đồng thau. Đặc biệt trong ngành sản xuất giấy hoặc hóa chất, thường sẽ chọn loại đồng hồ áp suất màng (Diaphragm Pressure Gauges) để cách ly môi chất với chân kết nối của đồng hồ và đạt được kết quả đo tốt hơn.

 

5. KÍCH THƯỚC CHÂN KẾT NỐI

Chân kết nối của đồng hồ đo áp suất thường có các hệ ren NPT, PT, PF, BSPT; dạng mặt bích JIS, BS, ANSI hoặc dạng cùm (clamp).

Phổ biến nhất là kết nối dạng ren, thường với đồng hồ có đường kính mặt size 2", 2-1/2" thường chân ren là 1/8" (9.6mm) hoặc 1/4" (13mm); mặt 3" và 4" trở lên sẽ là ren 3/8" (17mm) và 1/2" (21mm). Ngoài ra, có thể đặt hàng theo yêu cầu.

 

6. VỊ TRÍ CHÂN KẾT NỐI

Có các vị trí chân kết nối của đồng hồ như sau:

- Chân đứng (chân dưới), thường là loại không vành

- Chân sau (chân ngang), thường có vành hoặc pad chữ U để lắp vào tủ hoặc bảng điều khiển

 

7. CHỌN DẢI ÁP SUẤT (THANG ĐO)

Tiêu chuẩn ASME B40.100 khuyến cáo rằng áp suất vận hành bình thường sẽ ở mức 25% -75% của thang đo. Nghĩa là sẽ chọn dải đo của đồng hồ sao cho áp suất cần đo cao nhất khoảng 2/3 của thang đo. Điều này nhằm đảm bảo độ an toàn cũng như độ bền của đồng hồ áp suất.

 

KẾT LUẬN

Để chọn đúng loại đồng hồ đo áp suất, hãy xác định các thông số: thang đo yêu cầu (đơn vị đo hiển thị), đường kính mặt đồng hồ (có dầu hay không dầu), vật liệu vỏ và chân kết nối, kiểu và size kết nối, vị trí chân kết nối, độ chính xác yêu cầu.

 

Vui lòng liên hệ Valves and Fittings để được tư vấn lựa chọn loại đồng hồ đo áp suất phù hợp nhất cho như cầu của bạn.

Rất mong được hợp tác cùng Quý khách hàng.